BIỂU MẪU TÀI LIỆU

5M1E là gì? Mô hình xương cá 5M1E trong doanh nghiệp

mô hình 5M1E.jpg


Bạn đã biết gì về mô hình 5M1E và cách áp dụng biểu đồ xương cá nhân gốc rễ vào quản lý, quản trị nguồn lực, máy móc, đo lường và vật liệu tại doanh nghiệp chưa? Nếu chưa, hãy đọc bài viết dưới đây của Lạc Việt SureERP để tìm hiểu thêm thông tin.

1.Mô hình 5M1E là gì?

5M1E là chữ cái viết tắt từ Manpower, Machine, Measurement, Material, Method và Environment (tương ứng với Nhân lực, Máy móc, Đo lường, Vật liệu, Phương pháp và Môi trường). Chúng là các thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh.

Sơ đồ xương cá 5M-1E thường được áp dụng trong ngành sản xuất, bao gồm các thành phần 5M và 1E trong quy trình sản xuất.


>>> Tìm hiểu thêm: Chuẩn tài liệu Dublin Core là gì?

2. Ý nghĩa của mô hình 5M1E trong doanh nghiệp là gì?

2.1 Vật liệu - Nguyên vật liệu

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong ngành sản xuất. Để tạo ra một sản phẩm, cần phải có nguyên vật liệu. Ngay cả khi có nguyên vật liệu để sản xuất, chất lượng của nó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm hoàn thành (nguyên vật liệu tốt hoặc xấu).

Bạn phải được giám sát để chọn ra nguyên vật liệu tốt nhất và chất lượng cao nhất. Nếu chọn sai vật liệu, sản phẩm hoàn thành sẽ bị lỗi, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất.

mô hình 5M1E (1).jpg

2.2 Máy móc - Thiết bị, Máy móc

Nguyên vật liệu sẽ được đặt vào máy móc sản xuất và thiết bị. Sự hiện đại của các máy móc mang lại hiệu quả cao hơn, với nhiều sản phẩm sẵn sàng trong thời gian ngắn hơn so với làm mọi thứ thủ công với sức lao động của con người.

Độ chính xác và chất lượng của sản phẩm cũng tốt hơn. Đối với máy móc, người ta cần chú ý đến năng suất, chất lượng của máy móc, điều kiện sử dụng và cần bảo trì máy thường xuyên để đạt được kết quả tốt nhất.

2.3 Con người - Người vận hành

Con người là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong hoạt động sản xuất. Mặc dù máy móc có thể thực hiện được công việc này, nhưng vẫn cần một kỹ sư để vận hành nó. Người vận hành máy có yêu cầu cao đối với lĩnh vực chuyên môn của họ và máy móc mà họ vận hành để phản ứng nhanh khi xảy ra sự cố.

Nhờ đó, tất cả các hoạt động diễn ra trơn tru và đạt hiệu suất cao nhất. Ngoài ra, trong quá trình quản lý sản xuất, nhiều doanh nghiệp cũng yêu cầu người vận hành máy được đào tạo thường xuyên.

Yếu tố con người này là một trong những ưu tiên hàng đầu mà doanh nghiệp cần tập trung trong quá trình làm việc vì nó khó kiểm soát và dễ bị thay đổi.

2.4 Phương pháp - Cách tiếp cận sản xuất

Trong quá trình sản xuất, con người phải áp dụng những phương pháp thích hợp nhất để tạo ra sản phẩm chất lượng cao với số lượng lớn, đồng thời tiết kiệm thời gian, nguyên vật liệu và chi phí. Điều này đòi hỏi họ phải đưa ra những giải pháp thông minh và phù hợp nhất.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường là điều cần thiết để đảm bảo uy tín của công ty.

2.5 Kiểm tra và đo lường - Công đoạn cuối cùng trong sản xuất

Kiểm tra và đo lường là công đoạn cuối cùng nhưng lại rất quan trọng trong quá trình sản xuất. Điều này quyết định liệu sản phẩm của doanh nghiệp có đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng hay không khi được đưa ra thị trường. Để đạt được kết quả chính xác, các công ty phải sử dụng các phương pháp, tiêu chuẩn đo lường cụ thể, chi tiết và riêng biệt cho từng ngành, lĩnh vực.

2.6 Môi trường sản xuất - Yếu tố quan trọng trong sản xuất kinh doanh

Môi trường sản xuất bao gồm các yếu tố như điều kiện làm việc, thời gian làm việc và nhiều yếu tố khác. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Một môi trường làm việc tốt bao gồm các yếu tố như máy móc, thiết bị, đội ngũ làm việc, con người xung quanh, thời tiết... Tất cả các yếu tố này cùng góp phần tạo ra sản phẩm tốt. Về thời gian làm việc, người quản lý cần tìm cách để đạt được môi trường làm việc tốt nhất để tăng năng suất sản xuất.

Để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất, các nhà quản lý cần điều chỉnh các yếu tố 5M1E phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.

mô hình 5M1E (2).jpg

3. Vai trò của biểu đồ xương cá 5M1E là gì

Các ngành sản xuất khác nhau có thể có sự khác biệt trong việc áp dụng mô hình xương cá 5M1E để phù hợp với sản phẩm của mình. Tuy nhiên, tất cả các yếu tố của mô hình đều rất quan trọng đối với doanh nghiệp.


Mô hình 5M1E giúp đảm bảo quy trình sản xuất và vận chuyển được thực hiện nhất quán và giảm thiểu rủi ro. Công việc được phân chia rõ ràng và được kiểm tra đúng tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nếu có lỗi xảy ra, chúng được phát hiện và sửa chữa kịp thời.


Việc tối ưu hiệu quả công việc giúp loại bỏ những động tác không cần thiết và phối hợp công việc một cách chính xác. Điều này giúp phát hiện và khắc phục lỗi nhanh chóng.

Công nghệ giúp tăng tốc độ truyền tải thông tin giữa các bộ phận trong công ty cũng như với khách hàng. Việc giải quyết các vấn đề trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.


Mô hình còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất. Khi phát sinh sự cố, nguồn gốc của sự cố sẽ được xác định để tìm ra giải pháp phù hợp nhất và tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình sửa chữa và bảo trì.